Đề cương ôn tập kiểm tra học kì I môn Tin học Lớp 8 - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Cự Khối

Câu 1. Thế hệ máy tính nào bắt đầu sử dụng bàn phím và màn hình?

A. Thế hệ đầu tiên B. Thế hệ thứ hai

C. Thế hệ thứ ba D. Thế hệ thứ tư.

Câu 2. Thế hệ thứ nhất trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào?

A. 1965 – 1974. B. 1990 – nay. C. 1945 – 1955. D. 1955 – 1965.

Câu 3. Thế hệ thứ hai trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào?

A. 1965 – 1974. B. 1990 – nay. C. 1945 – 1955. D. 1955 – 1965.

Câu 4. Thế hệ thứ ba trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào?

A. 1965 – 1974. B. 1990 – nay. C. 1945 – 1955. D. 1955 – 1965.

Câu 5. Thế hệ thứ năm trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào?

A. 1965 – 1974. B. 1990 – nay. C. 1945 – 1955. D. 1955 – 1965.

Câu 6. Thông tin được mã hóa thành gì mới được chuyển vào máy tính, máy tính bảng?

A. Số liệu dạng số B. Hình ảnh C. Dãy bit D. Âm thanh

Câu 7. Đặc điểm của thông tin số là?

A. Có thể trao đổi không cần dùng mạng

B. Có thể truy cập từ xa nếu thông qua kết nối Internet

C. Có thể trao đổi dựa trên thông tin trên giấy

D. Thông tin không trung thực, mang tính chất lừa dối

Câu 8. Cách xác định thông tin có đáng tin cậy hay không?

A. Xác định nguồn thông tin. B. Phân biệt ý kiến và sự kiện.

C. Kiểm tra chứng cứ của kết luận. D. Cả A, B, C

Câu 9. Lợi ích của thông tin đáng tin cậy?

A. Đưa ra kết luận không chính xác

B. Đưa ra kết luận đúng, quyết định hành động đúng và giải quyết được các vấn đề được đặt ra

C. Quyết định hành động sai lầm

D. Đáp án khác

docx 3 trang Lưu Chiến 03/07/2024 840
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập kiểm tra học kì I môn Tin học Lớp 8 - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Cự Khối", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_tin_hoc_lop_8_nam_hoc.docx

Nội dung text: Đề cương ôn tập kiểm tra học kì I môn Tin học Lớp 8 - Năm học 2023-2024 - Trường THCS Cự Khối

  1. UBND QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS CỰ KHỐI ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HKI Môn: Tin học 8 Năm học 2023 – 2024 I.Nội dung kiến thức ôn tập: - Lược sử của công cụ tính toán - Thông tin trong môi trường số - Khai thác thông tin số - Từ thuật toán đến chương trình - Biểu diễn dữ liệu - Cấu trúc điều khiển II. Câu hỏi ôn tập: Phần I. Trắc nghiệm Câu 1. Thế hệ máy tính nào bắt đầu sử dụng bàn phím và màn hình? A. Thế hệ đầu tiên B. Thế hệ thứ hai C. Thế hệ thứ ba D. Thế hệ thứ tư. Câu 2. Thế hệ thứ nhất trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào? A. 1965 – 1974. B. 1990 – nay. C. 1945 – 1955. D. 1955 – 1965. Câu 3. Thế hệ thứ hai trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào? A. 1965 – 1974. B. 1990 – nay. C. 1945 – 1955. D. 1955 – 1965. Câu 4. Thế hệ thứ ba trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào? A. 1965 – 1974. B. 1990 – nay. C. 1945 – 1955. D. 1955 – 1965. Câu 5. Thế hệ thứ năm trong lịch sử phát triển máy tính diễn ra vào năm nào? A. 1965 – 1974. B. 1990 – nay. C. 1945 – 1955. D. 1955 – 1965. Câu 6. Thông tin được mã hóa thành gì mới được chuyển vào máy tính, máy tính bảng? A. Số liệu dạng số B. Hình ảnh C. Dãy bit D. Âm thanh Câu 7. Đặc điểm của thông tin số là? A. Có thể trao đổi không cần dùng mạng B. Có thể truy cập từ xa nếu thông qua kết nối Internet C. Có thể trao đổi dựa trên thông tin trên giấy D. Thông tin không trung thực, mang tính chất lừa dối Câu 8. Cách xác định thông tin có đáng tin cậy hay không? A. Xác định nguồn thông tin. B. Phân biệt ý kiến và sự kiện. C. Kiểm tra chứng cứ của kết luận. D. Cả A, B, C Câu 9. Lợi ích của thông tin đáng tin cậy? A. Đưa ra kết luận không chính xác B. Đưa ra kết luận đúng, quyết định hành động đúng và giải quyết được các vấn đề được đặt ra C. Quyết định hành động sai lầm D. Đáp án khác Câu 10. Đâu là các đặc điểm chính của thông tin số? A. Dễ dàng được nhân bản và lan truyền B. Khó bị xóa bỏ hoàn toàn
  2. C. Có thể truy cập được từ xa D. Cả A, B, C Câu 11. Thông tin có độ tin cậy thấp là? A. Kết luận dựa trên các thông tin đáng tin cậy B. Thông tin đã được kiểm chứng C. Kết luận không có chứng cứ D. Thông tin được công bố từ lâu Câu 12. Thông tin trong những trường hợp nào sau đây là không đáng tin cậy? A. Thông tin trên website có tên miền là .gov. B. Bài viết của một cá nhân đăng tải trên mạng xã hội với mục đích bôi nhọ người khác. C. Bài viết hướng dẫn phòng tránh dịch bệnh trên trang web của cơ quan y tế. D. Bài viết trên tài khoản mạng xã hội của một nhà báo có uy tín và có trích dẫn nguồn thông tin từ trang web của Chính phủ. Câu 13. Thông tin số trong xã hội có: A. Độ tin cậy cao B. Độ tin cậy khác nhau, phụ thuộc vào nguồn gốc và mục tiêu thông tin C. Độ tin cậy thấp D. A và C đúng Câu 14. Để tìm hiểu về một đội bóng rổ ở Châu Âu , nguồn thông tin nào sau đây đáng tin cậy nhất? A. Nguồn tin từ câu lạc bộ người hâm mộ đội bóng rổ đó. B. Nguồn tin từ câu lạc bộ của đội bóng rổ đối thủ. C. Nguồn tin từ Liên đoàn bóng rổ Châu Âu. D. Nguồn tin từ diễn đàn bóng rổ Việt Nam. Câu 15. Em hãy điền vào ý còn thiếu ở dấu ba chấm. Khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm thông tin để tạo 1 bài trình chiếu em tiến hành: Hình thành ý tưởng và cấu trúc bài trình chiếu, tìm kiếm và đánh giá thông tin, A. Xử lý B. Trao đổi thông tin C. Xử lý và trao đổi thông tin D. Tìm kiếm và trao đổi thông tin. Câu 16. Sắp xếp các bước để chia sẻ một bài trình chiếu trong môi trường số a. Chia sẻ bài trình chiếu b. Biên tập nội dung c. Tạo bài trình chiếu A. a, b, c B. b,c, a C. c, b, a D. c, a, b Câu 17. Khi khai thác thông tin trên Internet, em sẽ dựa vào yếu tố nào để xác định được độ tin cậy của thông tin? A. Tác giả viết bài là người có uy tín, trách nhiệm, trình độ chuyên môn sâu về lĩnh vực của bài viết. B. Bài viết có trích dẫn dẫn chứng, nguồn thông tin sử dụng trong bài. C. Nguồn thông tin từ cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. D. Tất cả đáp án trên. Câu 18. Em đã được học mấy kiểu dữ liệu trong ngôn ngữ lập trình Scratch? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
  3. Câu 19. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, biểu thức là: A. dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình B. giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình C. sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định D. tập hợp các đoạn mã dùng để thực hiện một nhiệm vụ nào đó Câu 20. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, hằng là: A. dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình B. giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình C. sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định D. tập hợp các đoạn mã dùng để thực hiện một nhiệm vụ nào đó Câu 21. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, biến là: A. dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình B. giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình C. sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định D. tập hợp các đoạn mã dùng để thực hiện một nhiệm vụ nào đó Câu 22. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, tập giá trị của kiểu dữ liệu số là gì? A. Số nguyên và số thập phân B. Kí tự hoặc xâu kí tự C. Hai giá trị true (đúng) và false (sai) D. tập hợp các đoạn mã Câu 23. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, tập giá trị của kiểu dữ liệu xâu kí tự là gì? A. Số nguyên và số thập phân B. Kí tự hoặc xâu kí tự C. Hai giá trị true (đúng) và false (sai) D. tập hợp các đoạn mã Câu 24. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, tập giá trị của kiểu dữ liệu logic là gì? A. Số nguyên và số thập phân B. Kí tự hoặc xâu kí tự C. Hai giá trị true (đúng) và false (sai) D. tập hợp các đoạn mã Câu 25. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 26. Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, cấu trúc lặp có mấy dạng? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 Phần II. Tự luận Câu 1: Em hãy nêu 1 ví dụ cho thấy sự khác nhau rõ ràng trong hoạt động học tập khi chưa có và khi có các thiết bị công nghệ số hiện nay? Câu 2: Mô tả thuật toán cho nhân vật di chuyển theo đường đi là hình tam giác đều? Câu 3: Viết chương trình lập trình trò chơi “đoán số” bằng ngôn ngữ lập trình Scratch? Câu 4: Viết chương trình lập trình để giải phương trình ax + b = 0 khi nhập 2 giá trị a, b từ bàn phím? DUYỆT CỦA BGH TT/NTCM DUYỆT GIÁO VIÊN LẬP